Nguyên tắc cần nắm khi lái xe đường trường

Chuyên đề: Hướng dẫn sử dụng & Kinh nghiệm lái xe
Chỉnh sửa lúc: 25/08/2024

Không đơn giản chỉ là kinh nghiệm đúc rút từ các “tài già”, dưới đây là những nguyên tắc mà bạn buộc phải nằm lòng và tuân thủ nếu muốn có một chuyến đi xa an toàn.

1. Kiểm tra xe trước mỗi chuyến đi

Đèn chiếu sáng, phanh, lốp chính, lốp dự phòng (nếu có), nước làm mát, dầu nhớt... chính là những thứ mà bạn cần kiểm tra cẩn thận trước mỗi chuyến đi xa, đặc biệt là với phần phanh và lốp.

Với phần lốp, ngoài việc đo áp suất, hãy kiểm tra độ mòn bằng cách quan sát gai lốp, nếu các gai đã mòn gần đến điểm giới hạn, hoặc phát hiện các vết phù trên bề mặt lốp thì nên thay mới. Bên cạnh đó, đừng quên việc chuẩn bị một số đồ nghề để có thể tự bơm, vá lốp khi xảy ra sự cố liên quan.

Với bộ phận phanh xe, hãy kiểm tra bằng cách cho xe ra một đoạn đường gồ ghề, tăng tốc và phanh rồi đánh lái để vừa kiểm tra độ giảm xóc, vừa kiểm tra phanh có ăn hay không.

Dừng lại một chút bác ơi!! Deal Hot đang chờ bác.

ƯU ĐÃI MUA BẢO HIỂM Ô TÔ LIBERTY HOÀN PHÍ ĐẾN 35%

Hiện tại danhgiaXe.com kết hợp cùng bảo hiểm Liberty Việt Nam ra mắt chương trình ưu đãi đặc biệt HOÀN PHÍ ĐẾN 35% khi mua bảo hiểm thân vỏ (giúp bác tiết kiệm một số tiền kha khá đấy!) Vì số lượng ưu đãi có hạn nên bác nào quan tâm thì nhanh tay bấm vào nút bên dưới để được tư vấn cụ thể nhé, các bác chỉ mất 30s.

P/s: Liberty (công ty Mỹ) là một trong các công ty Top đầu về bảo hiểm ô tô ở Việt Nam.

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY

2. Nguyên tắc cần nắm khi ngồi trên xe

+Không dùng điện thoại khi lái xe, trong trường hợp khẩn thiết, bắt buộc thì phải để chế độ đàm thoại rảnh tay.

+Không mở nhạc to để tránh bị phân tâm

3. Để ý khoảng cách với các xe đi trước

Luôn tuân thủ khoảng cách an toàn với xe phía trước theo quy định. Theo đó, luật Đường bộ quy định với những đoạn đường khô ráo, khoảng cách giữa các xe như sau:

Trong điều kiện mặt đường trơn trượt thì bạn phải tạo khoảng cách an toàn lớn hơn khoảng cách ghi trên biển báo.

4. Quan sát các biển báo giao thông

Luôn chú ý và tuân thủ các biển báo cấm vượt, biển giới hạn tốc độ để vừa tránh bị phạt, vừa tránh gây nguy hiểm cho bản thân và người khác. Ngoài ra bạn cũng cần để ý đến biển đường xấu, biển đường trơn trượt, đường đèo dốc… để chuẩn bị tâm lý và có phương án xử lý an toàn.

5. Nguyên tắc vượt xe khi đi đường trường

Khi muốn vượt xe khác trên đường trường, trước tiên cần quan sát kỹ làn đường, chỉ vượt khi thấy đường đủ thông thoáng và có thể vượt an toàn. Khi vượt, phải bật xi nhan trái để xin đường đồng thời giữ tốc độ ổn định, không quên quan sát gương chiếu hậu để chắc chắn là không có xe vượt từ phía sau. Khi thấy xe phía trước bật xi nhan phải (đồng ý cho vượt) thì mới tăng tốc để vượt, khi đã tạo được khoảng cách an toàn thì bật xi nhan phải để nhập vào làn đường cũ.

Không nên tùy tiện hay liên tục chuyển làn đường, bởi điều này sẽ gây ra nguy hiểm cho bạn và các xe cùng tham gia giao thông.

Không vượt xe cùng chiều, khi phía trước là góc cua phải. Bởi lúc này, tầm nhìn của lái xe đã bị hạn chế, phần thân xe đi phía trước sẽ cản trở việc quan sát hướng đường ngược chiều.

6. Khi mệt bạn nên nghỉ và khoảng cách cho một lần đi liên tục là tối đa 200km

Đây là nguyên tắc bắt buộc khi lái xe đường trường mà bạn phải tuân thủ để đảm bảo an toàn. Khi đã cảm thấy thấm mệt hoặc buồn ngủ thì không nên cố chấp cầm lái, hãy tấp vào lề đường, bật đèn cảnh báo và nghỉ ngơi một lúc để hồi sức, tỉnh táo lại thì mới tiếp tục hành trình.

7. Chỉ dùng đèn chiếu xa trên những đoạn đường vắng vào ban đêm

Đèn chiếu xa (đèn pha) dễ khiến người đi ngược chiều chói mắt. Vì vậy khi lái xe vào ban đêm, chỉ nên dùng đèn chiếu xa trên những đoạn đường vắng phương tiện, khi thấy ánh đèn từ hướng ngược lại lập tức chuyển sang chế độ đèn cốt (đèn chiếu gần).

Liberty

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • Mr. Kim - KIA LÂM ĐỒNG

    0938809036

    Bài viết: 57

    Xử lý sự cố dọc đường

    14:20 PM 31/08/2024
    26978
    Những sự cố hư hỏng xe xảy ra dọc đường là điều khó tránh khỏi khi sử dụng xe. Có những sự cố có thể khắc phục tạm thời để đi đến gara gần nhất, cũng có sự cố bất khả kháng phải cần đến cứu hộ hoặc sự trợ giúp từ bên ngoài. Dù tự xử lý được hay không thì những sự cố được chia sẻ sau đây sẽ cho bạn kinh nghiệm, ít ra là sự bình tĩnh khi nó xảy đến.
  • Khoa NX

    Bài viết: 2279

    Đánh giá xe Toyota Innova 2024 - Thiết kế hiện đại, nội thất linh hoạt, vận hành tiết kiệm

    14:40 PM 31/08/2024
    12631
    Giá: 750 triệu - 989 triệu
    Toyota Innova là mẫu xe có nhiều đóng góp trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu Toyota tại Việt Nam. Tuy nhiên việc chậm đổi mới để thích ứng với nhu cầu ngày càng cao của khách hàng khiến Toyota Innova mất dần sức hút, doanh số giảm sút trong những năm qua. Chính vì vậy, khách hàng rất kỳ vọng về một mẫu xe Toyota Innova thế hệ mới với những thay đổi toàn diện, nhằm quay trở lại vai trò dẫn dắt, là mẫu xe đầu tàu doanh số cho Toyota tại Việt Nam.
  • nguyen_qn

    Bài viết: 26

    Những lưu ý để lái xe an toàn trong đường thành phố

    14:09 PM 31/08/2024
    9622
    Với giao thông đông đúc và có phần “hỗn loạn” tại các đô thị ở Việt Nam, bạn luôn cần có ...
  • Sơn Vinh

    Bài viết: 176

    Làm gì khi gặp nhiều xe container trên đường?

    14:00 PM 31/08/2024
    38452
    Lái xe trên đường thiên lý đôi khi chúng ta sẽ gặp rất nhiều tình huống éo le, mà việc bon chen với bốn bề xe container có lẽ là trải nghiệm không hề mong muốn với nhiều người. Tuy nhiên chỉ cần nắm vững các kỹ năng dưới đây, bạn sẽ hoàn toàn vượt qua nỗi sợ cùng tự tin trong những lần đối đầu với xe container tiếp theo.
  • danhgiaXe

    Bài viết: 947

    Những kinh nghiệm lái xe khi qua giao lộ

    14:04 PM 31/08/2024
    18833
    Những giao lộ với các ngã ba, ngã tư đường phố đông đúc và tầm nhìn hạn chế luôn tiềm ẩn những nguy cơ gây tai nạn cao. Những chú ý và kinh nghiệm lái xe dưới đây sẽ giúp bạn lái xe an toàn hơn, đảm bảo tính mạng cho bản thân và bảo vệ sự an toàn cho những người xung quanh.
  • Khoa NX

    Bài viết: 2279

    Đánh giá chi tiết Toyota Yaris Cross 2024 – Năng động, rộng rãi và tinh tế cùng động cơ Hybrid

    14:39 PM 31/08/2024
    7152
    Là một thương hiệu xe được người tiêu dùng Việt Nam tin cậy, Toyota cũng nhanh chóng khỏa lấp khoảng trống này bằng màn ra mắt Toyota Yaris Cross ngay trong tháng 9/2023. Cần biết rằng, mẫu SUV cỡ B chỉ vừa ra mắt toàn cầu vào tháng 5/2023 tại Indonesia. Đây có thể xem là nỗ lực rất lớn của Toyota Việt Nam khi ra mắt một dòng xe còn khá mới trên toàn cầu.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    6 việc cần làm để xe của bạn an toàn cho trẻ nhỏ

    12:33 PM 31/08/2024
    22367
    Nắm giữ các nguyên tắc sau đây sẽ giữ cho con bạn an toàn trong xe hơi khi đang đi trên đường, hoặc dừng, đậu tại một điểm nào đó.
  • Hoàng Tuấn

    0933665808

    Bài viết: 410

    7 mẹo để tận dụng tốt nhất khả năng chở hàng của xe bán tải

    12:28 PM 31/08/2024
    12595
    Để phát huy hết khả năng vận chuyển của dòng xe bán tải, bạn cần phải biết cách sắp xếp đồ đạc trên thùng xe một cách hợp lý. Việc này không chỉ giúp bạn di chuyển một cách dễ dàng mà còn đảm bảo an toàn cho bạn và những người xung quanh...
  • Charlie

    0907116468

    Bài viết: 613

    [Infographic] Kỹ thuật đậu xe chuyên nghiệp

    12:25 PM 31/08/2024
    36395
    Đậu xe là vấn đề thường làm đau đầu các tài xế. Tìm một nơi đậu xe phù hợp là một việc khá nan giải khi ở khu vực trung tâm hay đến một địa điểm mới. Bài Infographic sẽ hướng dẫn bạn các kỹ thuật đậu xe chuyên nghiệp.
  • ngochoi

    Bài viết: 5

    Những điều cần chú ý khi mới lái ô tô

    12:24 PM 31/08/2024
    49210
    Mới lái ô tô, chắc chắn trong chúng ta ai cũng gặp một số bỡ, khó khăn. Đơn giản vì đây là một công việc bạn chưa bao giờ làm trước đó, đừng lo lắng, sau đây là một số mẹo nhỏ bạn có thể tham khảo giúp bạn lái xe an toàn và đúng cách hơn.