Dán phim cách nhiệt cho xe ô tô và những điều cần biết để tránh tiền mất tật mang

Chuyên đề: Công nghệ thuật ngữ ô tô ,Phụ kiện & Đồ chơi ô tô
Chỉnh sửa lúc: 27/10/2022

Từ khi ra đời những năm 1950, những tấm phim cách nhiệt cho xe ô tô đã trải qua rất nhiều lần lột xác và cải tiến để giờ đây trở thành một trong những trang bị không thể thiếu trên bất kỳ chiếc xe nào.

1. Phim cách nhiệt ô tô là gì?

Đúng như tên gọi, phim cách nhiệt là những tấm phim mỏng được dán lên kính giúp hạn chế ảnh hưởng của nhiệt độ môi trường lên không gian bên trong xe. Cuối thập niên 50 của thế kỷ trước, phim cách nhiệt được sản xuất bằng những công nghệ hết sức thô sơ. Nó chỉ là những miếng polyester có phủ bột màu để tạo nên một tấm phim có màu sắc. Những tấm phim như thế này chỉ có tác dụng làm dịu đi ánh sáng mặt trời, tạo cho người sử dụng có cảm giác mát mẻ chứ thực chất khả năng cản nhiệt là không có.

Phim cách nhiệt là những tấm phim mỏng được dán lên kính giúp hạn chế ảnh hưởng của nhiệt độ môi trường lên không gian bên trong xe Phim cách nhiệt là những tấm phim mỏng được dán lên kính giúp hạn chế ảnh hưởng của nhiệt độ môi trường lên không gian bên trong xe

Phải đến những năm 1980, những tấm phim cách nhiệt mới thật sự sở hữu đúng các tính năng đặc trưng của mình. Với công nghệ phún xạ cho những tấm kim loại trong phim cách nhiệt, bài toán nan giải về việc chống nắng, chống nóng và chống tia tử ngoại mới được giải quyết triệt để. Vì thế, loại sản phẩm sử dụng vật liệu bằng kim loại vẫn còn khá phổ biến trên thị trường hiện nay.

2. Tác dụng của phim cách nhiệt ô tô

• Cách nhiệt, chống nóng, tiết kiệm nhiên liệu: chức năng quan trọng nhất của phim cách nhiệt cần kể đến đầu tiên là tính năng chống nóng. Tổng cản nhiệt của dòng kính lái lên đến 70%, đối với dòng kính cửa sổ hông và kính hậu lên đến 90%, điều đó cho thấy việc dán phim cách nhiệt cho xe ô tô đem lại sự dịu mát, tiết kiệm nhiên liệu tiêu hao trong quá trình làm lạnh.

Tổng cản nhiệt của dòng kính lái lên đến 70%, đối với dòng kính cửa sổ hông và kính hậu lên đến 90%, điều đó cho thấy dán phim cách nhiệt đem lại sự dịu mát cho xe, tiết kiệm nhiên liệu tiêu hao trong quá trình làm lạnh. Tổng cản nhiệt của dòng kính lái lên đến 70%, đối với dòng kính cửa sổ hông và kính hậu lên đến 90%, điều đó cho thấy dán phim cách nhiệt đem lại sự dịu mát cho xe, tiết kiệm nhiên liệu tiêu hao trong quá trình làm lạnh.

• Bảo vệ sức khỏe: phim cách nhiệt có khả năng loại bỏ được 99% tia cực tím, 80 - 90% tia hồng ngoại, bảo vệ làn da không bị nóng rát. Bên cạnh đó, phim cách nhiệt còn có khả năng giữ lại các mảnh kính bị vỡ khi va chạm, không làm bị thương người ngồi trong xe…

Phim cách nhiệt có khả năng loại bỏ được 99% tia cực tím, 80 - 90% tia hồng ngoại, bảo vệ làn da không bị nóng rát Phim cách nhiệt có khả năng loại bỏ được 99% tia cực tím, 80 - 90% tia hồng ngoại, bảo vệ làn da không bị nóng rát

• Bảo vệ khoang nội thất: khi dán phim cách nhiệt, nội thất bên trong xe ô tô luôn được bảo vệ, đặc biệt với các vật dụng, trang bị từ da, nỉ… hoặc không làm bay màu, rạn nứt và nâng cao tuổi thọ các thiết bị trong xe.

• An toàn và thẩm mỹ: dán phim cách nhiệt cho xe ô tô không những mang lại độ an toàn cho bạn và người thân khi ngồi trên xe mà còn làm tăng vẻ lịch sự, sang trọng, kín đáo và riêng tư cho khoang cabin, tránh được những ánh mắt soi mói của người xung quanh.

3. Vì sao nên dán phim cách nhiệt cho xe ô tô?

Hầu hết các nhà sản xuất xe hơi hiện nay đều sử dụng loại kính trắng, trong suốt cho kính lái và các khu vực khác trên xe. Loại kính này có ưu điểm là cho màu sắc bên ngoài chính xác và giúp khoang xe sáng hơn. Thế nhưng nhược điểm của nó là chống nắng rất kém, không cản được tia hồng ngoại và tia cực tím trong ánh mặt trời, giòn và rất dễ vỡ khi bị va đập.

Hầu hết các nhà sản xuất xe hơi hiện nay đều sử dụng loại kính trắng, trong suốt cho kính lái và các khu vực khác trên xe. Hầu hết các nhà sản xuất xe hơi hiện nay đều sử dụng loại kính trắng, trong suốt cho kính lái và các khu vực khác trên xe.

Ngoài ra, với hầu hết mọi người cần sự riêng tư và kín đáo thì kính trắng có thể làm họ cảm thấy khó chịu do người đi đường có thể thấy rõ bên trong khoang xe. Do vậy, phim cách nhiệt ra đời để khắc phục những hạn chế trên và mang đến nhiều lợi ích như đã đề cập.

4. Cách chọn phim cách nhiệt ô tô chất lượng

4.1. Thông số kỹ thuật

• Khả năng hấp thụ: là đại lượng đặc trưng cho nhiệt lượng hoặc ánh sáng bị giữ lại trên mặt phim. Khả năng hấp thụ càng nhiều thì khoang xe càng mát mẻ.

• Độ xuyên sáng: là khả năng cho ánh sáng đi qua kính xe, thường được tính bằng % so với khi không dán phim. Phim có độ xuyên sáng thấp thường cho khả năng chống nóng tốt hơn và ngược lại.

Phim có độ xuyên sáng thấp thường cho khả năng chống nóng tốt hơn và ngược lại. Phim có độ xuyên sáng thấp thường cho khả năng chống nóng tốt hơn và ngược lại.

• Độ phản quang: lượng ánh sáng bị kính xe phản xạ lại, thường được tính bằng %. Độ phản quang càng cao thì tầm nhìn càng tốt và đỡ chói mắt.

• Khả năng lọc tia tử ngoại: khả năng ngăn cản tia tử ngoại đi xuyên qua kính lái, phim tốt phải lọc được khoảng 99% tia tử ngoại.

• Khả năng cách nhiệt/ chặn tia hồng ngoại: khả năng cách nhiệt hay chống nóng được đánh giá bằng tỷ lệ ngăn chặn tia hồng ngoại. Tỷ lệ % càng cao, khả năng chống nóng càng tốt.

• Tổng năng lượng loại bỏ: là tổng hợp của độ xuyên sáng, ngăn chặn tia tử ngoại và tia hồng ngoại. Tỷ lệ này càng cao thì chất lượng phim càng tốt.

4.2. Các vị trí kính dán phim

Để có thể chọn mua những tấm phim cách nhiệt đáp ứng nhu cầu, bạn phải hiểu rõ mình mua và sử dụng chúng với mục đích gì. Phim cách nhiệt được chia thành từng phần nhỏ như: phim cho kính lái, kính hông và kính sau. Trong đó kính lái giữ vai trò quan trọng vì đây sẽ là nơi chịu tác động nhiều nhất từ ánh nắng mặt trời, gây chói và tạo cảm giác khó chịu cho người lái và hành khách trên xe.

Vì vậy, phim dùng dán cho kính lái phải là phim có chất lượng cao và phải luôn đảm bảo tối đa tầm nhìn cho người lái. Do đó, kính lái thường được chọn dán phim màu sáng, hy sinh một chút khả năng chống nóng để tối đa hóa khả năng quan sát.

Kính lái thường được chọn dán phim màu sáng, hy sinh một chút khả năng chống nóng để tối đa hóa khả năng quan sát. Kính lái thường được chọn dán phim màu sáng, hy sinh một chút khả năng chống nóng để tối đa hóa khả năng quan sát.

Cần lưu ý rằng khi dán kính lái nên chọn phim chuyên dùng cho kính lái của những hãng tốt nhất, dù có đắt hơn vì yêu cầu chất lượng phim kính lái rất cao về độ xuyên sáng (>60%) và độ phản quang (<10%). Nếu dán những tấm phim kém chất lượng lên kính lái, bạn thường sẽ phải bóc ra sau một thời gian ngắn sử dụng do bị lóa khi đi ban đêm, hình ảnh bị méo, lượn sóng và mờ khi đi ban ngày.

Kính hông và kính sau sẽ có phần nhẹ nhàng hơn, nhưng cũng không kém phần quan trọng. Vì vậy, bạn nên chọn dán những loại phim có chất lượng tương đối tốt để giữ cho nhiệt độ trên xe luôn trong trạng thái cân bằng. Thông thường, phim cách nhiệt dán bên hông được sử dụng những màu hơi sậm để tăng khả năng chống chói mắt cho những người ngồi sau.

Thông thường, phim cách nhiệt dán bên hông được sử dụng những màu hơi sậm để tăng khả năng chống chói mắt cho những người ngồi sau. Thông thường, phim cách nhiệt dán bên hông được sử dụng những màu hơi sậm để tăng khả năng chống chói mắt cho những người ngồi sau.

4.3. Màu phim

Phim cách nhiệt cho xe ô tô không chỉ có một màu trắng trong tự nhiên mà còn có nhiều màu khác. Một tấm phim cách nhiệt không chỉ có một màu mà có thể có hai màu (màu mặt trong khác với mặt ngoài).

Phim cách nhiệt xe ô tô không chỉ có một màu trắng trong tự nhiên mà còn có nhiều màu khác. Phim cách nhiệt xe ô tô không chỉ có một màu trắng trong tự nhiên mà còn có nhiều màu khác.

Màu phim cách nhiệt phổ biến nhất là màu trắng trong tự nhiên và màu đen trong. Bên cạnh đó có thêm các màu: xanh biển trong, xanh rêu trong, xám bạc trong.

4.4. Không nên chọn phim cách nhiệt ô tô giá rẻ

Thị trường phim cách nhiệt được nhiều chuyên gia và khách hàng đánh giá là “thượng vàng hạ cám”. Do đó, khách hàng cần cẩn thận khi chọn mua, tránh dán phim cách nhiệt cho xe ô tô quá rẻ, chất lượng thấp, không rõ nguồn gốc.

Phim cách nhiệt giá rẻ đa phần là loại nhuộm màu. Những loại phim này ưu tiên ấn tượng tối màu và cho cảm giác “mát mắt”. Tuy nhiên, chúng chỉ có tác dụng cản sáng, không hoặc rất ít cản được các tia UV và tia hồng ngoại – vốn là những tác nhân mang nhiệt lớn nhất và gây hại nhiều nhất cho sức khỏe con người.

5. Bảo quản phim cách nhiệt ô tô vừa dán như thế nào?

• Hạn chế nâng/hạ kính: trong khoảng 3-5 ngày đầu tiên sau khi vừa dán phim, khách hàng nên hạn chế việc nâng/hạ kính để đảm bảo lớp phim vừa dán bám chặt hơn trên kính.

• Hạn chế đậu xe dưới trời nắng nóng: tiếp xúc quá lâu với nắng nóng và nhiệt độ cao có thể gây tình trạng bong tróc keo, phồng rộp phim. Do đó, khách hàng nên ưu tiên đậu xe ở trong nhà, hoặc tìm nơi có bóng cây râm mát.

Để đảm bảo phim cách nhiệt vừa dán hoạt động hoàn hảo, trong một tuần đầu, khách hàng nên ưu tiên đậu xe trong bãi để hạn chế việc xe tiếp xúc liên tục với ánh nắng mặt trời Để đảm bảo phim cách nhiệt vừa dán hoạt động hoàn hảo, trong một tuần đầu, khách hàng nên ưu tiên đậu xe trong bãi để hạn chế việc xe tiếp xúc liên tục với ánh nắng mặt trời

• Không sử dụng hoá chất tẩy rửa: kính sau khi được dán phim cách nhiệt tuyệt đối không sử dụng nước rửa kính hay hóa chất tẩy rửa mạnh mà chỉ sử dụng sản phẩm rửa kính chuyên dụng. Đặc biệt xe mới dán chỉ rửa kính sau khi đã dán phim cách nhiệt được 7 ngày, tránh ảnh hưởng tới chất lượng và gia tăng tuổi thọ phim.

6. Dán phim cách nhiệt cho xe ô tô ở đâu tốt nhất?

Kỹ thuật dán phim cách nhiệt ô tô ảnh hưởng rất lớn đến độ bền của phim trong quá trình sử dụng. Nếu dán sai kỹ thuật, phim sẽ dễ bị bong bóng, phồng rộp, hở mép, lẫn bụi bên trong… Do đó, quá trình dán phim cách nhiệt đòi hỏi người thực hiện phải nắm rõ và cực kỳ thành thạo kỹ thuật, có nhiều kinh nghiệm và đặc biệt là có đầy đủ các dụng cụ hỗ trợ cần thiết.

Kỹ thuật dán phim cách nhiệt ô tô ảnh hưởng rất lớn đến độ bền của phim trong quá trình sử dụng. Kỹ thuật dán phim cách nhiệt ô tô ảnh hưởng rất lớn đến độ bền của phim trong quá trình sử dụng.

Hiện nay, rất nhiều cơ sở, garage cung cấp dịch vụ dán phim cách nhiệt cho xe ô tô. Tuy nhiên nên ưu tiên những cơ sở, garage lớn, uy tín lâu năm cũng như các địa chỉ có liên kết trực tiếp với thương hiệu phim cách nhiệt mà khách hàng lựa chọn. Trước khi tiến hành, khách hàng nên thống nhất kỹ về giá cả, các loại phim cách nhiệt sẽ sử dụng và những dịch vụ vệ sinh đi kèm.

7. Chi phí dán phim cách nhiệt và những địa chỉ dán phim cách nhiệt phổ biến

Các thương hiệu phim cách nhiệt phổ biến trên thị trường hiện nay có thể kể đến như V-kool, 3M, Llumar, FSK,… Tùy vào loại phim bạn chọn mà sẽ có các mức giá khác nhau. Với phim dán thông thường cho xe sedan có giá khoảng từ 3 đến 7 triệu đồng. Các hãng phim cách nhiệt cao cấp sẽ có giá từ 10 đến gần 20 triệu đồng.

Giá phim cách nhiệt dành cho những dòng xe 7 chỗ như crossover, SUV hay minivan sẽ đắt hơn khoảng 1-2 triệu đồng do diện tích kính cần dán thường lớn hơn. Tất cả sản phẩm phim cách nhiệt đều có bảo hành từ 1 đến 5 năm, cá biệt có hãng còn bảo hành đến 10 năm.

Các địa chỉ dán phim cách nhiệt cho xe ô tô tham khảo có thể kể đến là Cửa hàng phim cách nhiệt 3M (3A+ đường Trần Phú, quận 5), Llumar (hẻm 108 đường Cộng Hòa, quận Tân Bình), các đại lý phân phối V-kool như Carwax (62D đường Nguyễn Thị Thập, quận 7) hay Công ty Cường Nga (296A đường An Dương Vương, quận 5)…

Đăng ký ngay kênh Youtube của danhgiaXe để cập nhật sớm nhất những thông tin thú vị, hữu ích TẠI ĐÂY.

Đọc thêm:

Lẫy chuyển số là gì? Vì sao lẫy chuyển số là trang bị nên có cho tất cả những mẫu xe số tự động?

Áp suất lốp là gì? Vì sao áp suất lốp là thông số mà người lái phải biết?

Tìm hiểu các chế độ lái phổ biến trên ô tô

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • Đạt Yên Phát

    Bài viết: 3

    12 Sai lầm về bảo dưỡng sử dụng xe ô tô

    09:15 AM 27/03/2024
    6816
    Trong quá trình sử dụng xe rất nhiều người không tìm hiểu kỹ thông tin từ nhà sản xuất đưa ra. Mà chỉ nghe hay dựa vào kinh nghiệm truyền miệng nên dẫn đến nhiều sai lầm.
  • danhgiaXe

    Bài viết: 947

    Cách chọn dầu nhớt động cơ đúng chất lượng cho xe hơi

    09:14 AM 27/03/2024
    11099
    Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại dầu nhớt động cơ khác nhau. Tùy theo tình trạng động ...
  • Quang Thien

    Bài viết: 48

    Tìm hiểu về phim cách nhiệt và những địa chỉ dán phim cách nhiệt uy tín cho xe

    09:15 AM 25/03/2024
    20284
    Ngày nay, cụm từ phim dán cách nhiệt đã ko còn xa lạ với những người sở hữu xe hay đang tìm cho mình những mẫu xe mới. Ngay trong cái tên, mọi người đã có thể hiểu công dụng chính của nó là để chống nóng cho xe. Tuy nhiên, chi tiết về đặc điểm và những lợi ích đầy đủ của phim cách nhiệt thì ko phải ai cũng biết.
  • Believe

    Bài viết: 2444

    Chọn và thay lưỡi cần gạt nước cho xe

    09:14 AM 25/03/2024
    34594
    Tuy là một vật rất nhỏ bé nhưng cần gạt nước lại có vai trò rất quan trọng để đảm bảo tầm ...
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Các hư hỏng thường gặp trên hệ thống lái và cách khắc phục

    05:50 AM 23/03/2024
    280586
    Như chúng ta đã biết, hệ thống lái trên ô tô giúp xe chuyển động theo sự điều khiển của tài xế thông qua vô lăng. Tuy nhiên hệ thống này cũng có hư hỏng xảy ra, bạn cần tìm nguyên nhân và cách khắc phục khi gặp sự cố
  • Sơn Vinh

    Bài viết: 176

    Hướng dẫn câu bình khi xe bị hết điện

    05:50 AM 23/03/2024
    139276
    Bình ắc quy trên xe hết điện là sự cố rất phổ biến trên xe ô tô, và việc câu bình để kích nổ là khái niệm ai cũng biết. Tuy nhiên, để câu bình xe đúng nguyên tắc và kỹ thuật không phải tài xế nào cũng nắm vững và xử lý đúng đắn.
  • Widowmaker

    Bài viết: 107

    Những lưu ý khi gọi cứu hộ ô tô

    05:59 AM 23/03/2024
    22306
    Xe gặp sự cố phải “nằm đường” là tình huống mà không một lái xe nào mong muốn. Trong tình huống đó, bạn cần chú ý đến những điều dưới đây để công tác cứu hộ diễn ra suôn sẻ hơn.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Chẩn đoán động cơ thông qua tình trạng của bugi và cách khắc phục

    05:58 AM 23/03/2024
    186717
    Bugi trên xe ô tô là chi tiết quan trọng trong hệ thống đánh lửa của động cơ xăng. Nó cung cấp tia lửa điện để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí được nén ở áp suất cao để sinh sống cho động cơ.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Kinh nghiệm tự sửa cầu chì cho xe ô tô

    09:40 AM 22/03/2024
    136952
    Cầu chì được sử dụng trên ô tô để bảo vệ các chi tiết sử dụng điện khỏi bị hư hỏng hoặc phát tia lửa khi bị ngắn mạch hoặc quá tải. Nếu cầu chì bị ngắt điện liên tục nghĩa là xe bạn đang gặp rắc rối về điện và cần kiểm tra ngay.
  • shelbygt

    Bài viết: 43

    Những nguyên nhân khiến xe bị rung lắc khi chạy

    09:40 AM 22/03/2024
    144730
    Việc lướt xe trên đường cao tốc mà lại không khác mấy như khi offroad ở những cung đường gồ ghề là cảm giác chẳng mấy dễ chịu. Hiểu được vấn đề đó, bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn phần nào khắc phục được sự phiền toái này.