Những cách phanh xe ô tô đúng kỹ thuật

Chuyên đề: Hướng dẫn sử dụng & Kinh nghiệm lái xe
Chỉnh sửa lúc: 03/11/2022

Để phanh cũng như dừng xe ô tô an toàn thì tùy từng tình huống giao thông và trang bị hệ thống phanh trên từng mẫu xe, chúng ta sẽ áp dụng kỹ thuật phanh phù hợp.

Trong bài viết dưới đây, hãy cùng danhgiaXe tìm hiểu những cách phanh xe ô tô đúng kỹ thuật và một số lưu ý quan trọng để có thể phanh/dừng xe đúng thời điểm, đảm bảo an toàn tối đa cho bản thân cũng như hành khách trên xe nhé!

1. Những cách phanh xe ô tô đúng kỹ thuật

1.1. Đạp/nhả phanh theo nhịp (nếu xe không được trang bị hệ thống ABS)

Nếu xe các bác không được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) thì việc phanh gấp khi xe đang chạy ở tốc độ cao sẽ rất dễ xảy ra tai nạn do hiện tượng bó phanh, trượt bánh, khóa bánh… dẫn đến mất lái. Trong trường hợp này, các bác cần phanh xe đúng cách để tránh bị mất kiểm soát.

Theo đó, muốn phanh gấp đúng cách khi xe đang chạy nhanh mà không bị bó phanh thì các bác hãy đạp/nhả phanh liên tục và dứt khoát. Khi cần phanh, hãy nắm chắc tay lái giữ thẳng vô lăng và lần lượt nhấp/thả phanh liên tục thay vì nhấn giữ phanh. Kỹ thuật phanh này sẽ giúp giảm ma sát, giảm được áp lực phanh, từ đó giúp xe giảm tốc độ một cách an toàn, đặc biệt là phanh gấp khi đang chạy ở tốc độ cao.

Muốn phanh gấp đúng cách khi xe đang chạy nhanh mà không bị bó phanh thì các bác hãy đạp/nhả phanh liên tục và dứt khoát. Muốn phanh gấp đúng cách khi xe đang chạy nhanh mà không bị bó phanh thì các bác hãy đạp/nhả phanh liên tục và dứt khoát.

Lưu ý: Ngay cả khi xe được trang bị ABS, các bác cũng nên thực hành thao tác này để đảm bảo độ an toàn, nhất là khi xe chạy cao tốc trên những quãng đường trơn trượt dễ bị mất độ bám.

1.2. Phanh dưới ngưỡng tối đa

Đây là cách phanh xe ô tô mà trong đó, các bác sẽ chủ động động đạp phanh tới một lực tối đa và giữ sao cho không vượt qua giới hạn làm trượt bánh. Để thực hiện được kỹ thuật này, người lái phải thực hành nhiều trong điều kiện tốc độ cao. Dấu hiệu nhận biết tốt nhất bao nhiêu lực phanh là đủ đó là độ rung của vô-lăng. Khi thực hành nhiều, lái xe sẽ cảm nhận được với độ rung tay lái như thế nào thì xe chuẩn bị trượt bánh.

1.3. Rà phanh

Đây là cách phanh xe ô tô được sử dụng phổ biến nhất hiện nay, đặc biệt là với các xe đua khi cần qua khúc cua với thời gian tối thiểu. Thay vì phanh để giảm tốc độ xe xuống ngưỡng thích hợp rồi bỏ phanh vào cua, tài xế vẫn giữ tốc độ cao và bắt đầu rà phanh bằng một lực vừa phải khi vào cua. Lúc đó xe vẫn giữ được một tốc độ cao mà không bị mất lái.

Với cách phanh này, phanh được giữ ở một ngưỡng liên tục cho tới khi xe an toàn thoát cua, để tập kiểu phanh này, các bác phải cảm nhận một lực vừa đủ để xe vào cua an toàn mà vẫn đảm bảo tốc độ cao.

Rà phanh là cách phanh xe ô tô được sử dụng phổ biến nhất hiện nay Rà phanh là cách phanh xe ô tô được sử dụng phổ biến nhất hiện nay

1.4. Giảm tốc kết hợp phanh và về số thấp

Đây được coi là kỹ thuật qua khúc cua nhanh nhất có thể mà các tay đua áp dụng

Với cách phanh xe ô tô này, thay vì rà phanh với lực mạnh, các bác có thể kết hợp thao tác đạp phanh và chuyển xe về số thấp. Tuy nhiên, với những người mới, không quen tốc độ cao thì có thể sẽ gặp khó trong việc kết hợp các thao tác cùng lúc.

Để áp dụng cách phanh này, trước tiên các bác hãy nhấc chân phải ra khỏi chân ga và nhấn chân phanh; trong khoảng một vài giây trước khi áp lực phanh có tác dụng cần đạp chân côn; tay phải đẩy cần số về số thấp khi đang giữ tay trái trên vô-lăng và vẫn giữ một áp lực phanh vừa đủ; sau khi về số thành công, nhẹ nhàng trượt mũi phải sang chân ga, chạm nhẹ và nhanh để đồng tốc giữa xe và động cơ, bỏ chân côn, đẩy toàn bộ chân phải sang chân ga và chờ thời điểm tăng tốc phù hợp để ra khỏi khúc cua.

Xe khi về số thấp sẽ được hãm tốc thêm bởi phanh động cơ, giúp giảm áp lực và hạn chế xảy ra các hiện tượng như khi chúng ta rà phanh dài (phanh bị sôi, cháy má phanh, mất áp suất phanh hay xe bị mất phanh). Đây cũng là kỹ thuật có thể áp dụng và rất hữu ích khi xe bị mất phanh.

2. Một số lưu ý khi phanh xe

2.1. Nhấn phanh một cách chắc chắn và êm ái

Với xe có phanh ABS, các bác sẽ thấy chân phanh rung mạnh. Tuy nhiên không cần phải lo lắng về hiện tượng này vì đây chỉ là phản ứng của hệ thống phanh, báo cho chủ xe biết ABS đang hoạt động. Trên những dòng xe được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh này, các bác chỉ cần nhấn mạnh và nhanh nhất có thể, sau đó nhả ra hoàn toàn để đảm bảo rằng bánh xe không bị khóa lại.

Lưu ý quan trọng nhất là hãy đạp phanh nhanh và sâu, đồng thời tạo lực ép chân trái lên chỗ để chân để ổn định cơ thể. Khi thấy tốc độ của xe đã giảm dần, chúng ta sẽ từ từ nhả phanh. Trong lúc này vẫn nên giữ chân lên phanh để đạt hiệu quả tối đa.

2.2. Không phanh và chuyển hướng xe đột ngột

Thay vì chuyển hướng đột ngột, hãy chuyển hướng nhẹ nhàng trong lúc phanh để tránh được va chạm. Cũng không nên đánh lái hoặc giật tay lái vì sẽ khiến dễ mất kiểm soát.

Hy vọng rằng với những chia sẻ về cách phanh xe ô tô đúng kỹ thuật trên đây, bạn đã có thêm những kiến thức bổ ích để giúp quá trình lái xe thêm an toàn. Đừng quên thường xuyên truy cập danhgiaXe để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị khác nhé!

Xem thêm:

Cách sử dụng phanh đúng và an toàn trên xe số sàn và số tự động

Khoảng cách phanh và những điều cần biết

Quá trình phát triển và cơ chế hoạt động của hệ thống phanh xe ô tô

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • Sơn Vinh

    Bài viết: 176

    Những lỗi nguy hiểm của lái xe Việt trên cao tốc

    17:07 PM 20/05/2024
    38355
    Khi đường cao tốc đang dần phổ biến tại Việt Nam, không ít lái xe vướng phải rất nhiều lỗi gây nguy hiểm cho chính mình và cộng đồng. Dưới đây là một số lỗi nguy hiểm phổ biến và kinh nghiệm, giúp chúng ta an toàn hơn khi lái xe trên đường cao tốc.
  • Believe

    Bài viết: 2477

    Hyundai Accent chốt lịch ra mắt khách Việt vào tuần sau

    15:45 PM 21/05/2024
    81
    Hyundai Thành Công vừa chốt lịch ra mắt Hyundai Accent thế hệ mới vào ngày 30/5 tới đây. Ở lần ra mắt này, mẫu sedan hạng B sẽ nhận được những nâng cấp đáng chú ý cả về thiết kế lẫn trang bị.
  • Khoa NX

    Bài viết: 2208

    Đánh giá chi tiết Hyundai Palisade 2024: thiết kế hiện đại, trang bị hàng đầu, giá bán hấp dẫn

    17:03 PM 20/05/2024
    10605
    SUV cỡ lớn không phải là phân khúc xa lạ khi hãng xe Hyundai từng có những đại diện ưu tú như Hyundai Galloper, Hyundai Terracan, Hyundai Veracruz và gần nhất là Hyundai Santa Fe XL. Và Hyundai Palisade là dòng xe mới của hãng xe Hàn Quốc trong phân khúc khi chỉ mới ra mắt toàn cầu vào năm 2018.
  • Quang Thien

    Bài viết: 48

    Những lưu ý cần thiết khi mua linh kiện và phụ tùng cho xe

    17:00 PM 20/05/2024
    11175
    Bạn có thể giao hết công đoạn sửa chữa và thay thế phụ tùng cho các đại lý chính hãng. Tuy nhiên, cái giá phải trả sẽ không hề rẻ. Thay vào đó, với một chút tìm hiểu, chúng ta hoàn toàn có thể chọn cách chủ động và tiết kiệm hơn khi tự mua linh kiện cho chiếc xe của mình.
  • vodkablue

    Bài viết: 35

    Những nguyên nhân thường gặp khi động cơ yếu

    17:00 PM 20/05/2024
    8798
    Nhấn mạnh chân ga nhưng động cơ phản ứng chậm kèm theo dấu hiệu hụt hơi là dấu hiệu cho thấy ...
  • ngantnt

    Bài viết: 109

    Đánh giá Hyundai Creta 2024: Ngoại thất hiện đại, trang bị phong phú nhưng động cơ hơi lép vế

    09:03 AM 20/05/2024
    4032
    Giá: 730 triệu
    Hyundai Creta đã có màn góp mặt của thế hệ thứ 2 vào tháng 03/2022 dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Lần quay trở lại này của mẫu xe Hàn Quốc đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của khách hàng, khi sở hữu nhiều tính năng hiện đại và hàm lượng công nghệ cao mà ngay cả những đối thủ có giá bán cao hơn vẫn chưa được trang bị.
  • Believe

    Bài viết: 2477

    Vệ sinh ghế da đúng cách

    08:57 AM 20/05/2024
    39340
    Việc vệ sinh ghế ngồi với chất liệu da nếu không sử dụng đúng hóa chất và các thao tác có thể làm cho ghế nhanh hư, ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của nội thất xe. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn chọn hoá chất cũng như vệ sinh cho ghế da an toàn và hiệu quả.
  • Believe

    Bài viết: 2477

    Hyundai Accent 2024 lộ diện tại Việt Nam

    15:34 PM 20/05/2024
    215
    Hyundai Accent 2024 vừa lộ diện tại Việt Nam khi đang lăn bánh trên đường chạy thử. Xe hoàn toàn không được ngụy trang bất cứ chi tiết nào, cho thấy thiết kế giống hệt bản tại thị trường Ấn Độ.
  • ngantnt

    Bài viết: 109

    Đánh giá Hyundai Elantra 2024: Thay đổi toàn diện, trẻ trung, thể thao và hiện đại hơn

    09:02 AM 20/05/2024
    3600
    Nhằm khắc phục những hạn chế có trên bản facelift ra mắt hồi năm 2018, Hyundai Elantra thế hệ thứ 7 hoàn toàn mới đã chính thức diện kiến người dùng Việt vào ngày 14/10/2022. Theo đó, hãng xe Hàn đã nắm bắt được xu hướng trẻ hóa của người dùng để khoác lên mẫu C-sedan một diện mạo hiện đại, sang trọng hơn thay cho lối thiết kế cứng rắn, sắc nhọn vốn kén khách trước đây. Không những thế, sức hút của Hyundai Elantra 2024 còn đến từ nhiều cải tiến trong khoang nội thất cùng khả năng vận hành vượt trội nhất phân khúc.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Những việc cần làm ngay sau khi mua xe cũ

    08:57 AM 20/05/2024
    27987
    Trước khi mua một chiếc ô tô cũ, bạn cần phải kiểm tra thật kỹ lưỡng các bộ phận trên xe để chắc chắn rằng chúng vẫn hoạt động tốt và hạn chế hư hại về sau.