Dấu hiệu cần thay lốp và hướng dẫn các bước tự thay lốp cho người mới

Chuyên đề: Sửa chữa xe ô tô
Chỉnh sửa lúc: 17/04/2024

Lốp xe là bộ phận rất quan trọng, có vai trò nâng đỡ toàn bộ trọng lượng của xe, dẫn hướng và kiểm soát tốc độ… Chính vì vậy, việc nhận diện các dấu hiệu cho thấy cần thay mới và các bước tự thay lốp là kỹ năng mà các bác tài mới nên tìm hiểu và thực hành để chăm sóc tốt hơn cho chiếc xe của mình.

1. Những dấu hiệu nhận biết thời điểm cần thay lốp

1.1. Hiệu suất giảm

Các bác nên thường xuyên kiểm tra áp suất lốp. Nếu thấy lốp bị xẹp bất thường, không đủ áp suất thì có thể, lốp đã bị rò khí do nứt, lõm. Đây chính là một trong những dấu hiệu cho thấy cần phải thay lốp mới.

Các bác nên thường xuyên kiểm tra áp suất lốp Các bác nên thường xuyên kiểm tra áp suất lốp

1.2. Chiều sâu tối thiểu của rãnh lốp không đạt

Các gờ nổi nhỏ ở mặt đáy của các rãnh hoa lốp sẽ báo hiệu cho các bác biết thời điểm cần thay lốp mới. Nếu độ sâu của rãnh lốp còn lại khoảng hơn 3mm thì đó chính là thời điểm cần thiết phải thay mới. Các bác có thể đo độ sâu của rãnh lốp thông qua độ mờ của chữ trên lốp, hoặc dùng thước đo chuyên dụng.

Các gờ nổi nhỏ ở mặt đáy của các rãnh hoa lốp sẽ báo hiệu cho các bác biết thời điểm cần thay lốp mới. Các gờ nổi nhỏ ở mặt đáy của các rãnh hoa lốp sẽ báo hiệu cho các bác biết thời điểm cần thay lốp mới.

Đặc biệt lưu ý là không nên tự làm mới rãnh lốp bởi khi lốp bị mỏng đi sẽ không thể đảm bảo được chất lượng, độ an toàn, dễ gây ra tai nạn. Đó cũng chính là lý do các bác nên khước từ các cơ sở "phục chế" lốp cũ, không ham rẻ mà mang họa vào thân.

1.3. Có những điểm phồng lên, nứt nẻ, bong tróc

Khi bề mặt lốp phải chịu quá nhiều áp lực sẽ xuất hiện các vết phồng nhỏ, nứt nẻ, bong tróc trên thành, làm thay đổi cấu trúc lốp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao do nổ lốp, nhất là trong những trường hợp xe phải vận hành trong điều kiện đường sá, thời tiết khắc nghiệt. Do vậy, ngay khi kiểm tra và thấy các dấu hiệu này, các bác cũng nên tiến hành thay lốp mới càng sớm càng tốt.

1.4. Vô lăng rung, lắc

Lốp xe bị hỏng, sai lệch sẽ không đảm bảo chất lượng phục vụ cũng như sự cân bằng giữa các bánh. Lúc này, các bác sẽ dễ nhận thấy hiện tượng vô lăng hoặc thậm chí là toàn bộ thân xe bị rung, lắc, rõ nhất là khi xe chạy với vận tốc từ 60km/h trở lên. Do vậy, việc đảo lốp định kỳ và cân bằng lại lốp là cần thiết. Tuy nhiên nếu sau khi thực hiện các thao tác trên rồi mà lốp vẫn tiếp tục rung thì nên thay lốp mới.

1.5. Quá hạn sử dụng lốp xe

Theo khuyến cáo, người dùng nên thay lốp định kỳ 6 năm 1 lần, ngay cả khi xe không được sử dụng thường xuyên hay lốp vẫn đang ở trạng thái bình thường. Sau khoảng 5 năm hoặc hơn, nên tiến hành kiểm tra ít nhất 1 lần/năm. Với một số trường hợp cần thiết, các bác nên thay lốp theo khuyến nghị của nhà sản xuất.

Lốp quá hạn sử dụng cần được thay mới. Lốp quá hạn sử dụng cần được thay mới.

2. Hướng dẫn kỹ năng tự thay lốp ô tô

Để không lâm vào cảnh “bơ vơ” trên đường, chờ đợi cứu hộ, các bác nên thực hành kỹ năng tự thay lốp cho ô tô. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết dành cho các bác:

2.1. Tìm nơi bằng phẳng, an toàn để thay lốp

Trước tiên, các bác cần tìm một bề mặt đảm bảo đủ chắc chắn và bằng phẳng. Điều này sẽ giúp hạn chế việc xe bị lăn bánh khi đang thay lốp. Hãy cố gắng chọn nơi đỗ xe xa đường giao thông và bật đèn khẩn cấp. Tránh nền đất mềm và dốc.

2. 2. Kéo phanh tay và chuyển cần số về P

Nếu là xe số sàn, các bác về số 1 hoặc cài số lùi.

2.3. Chặn cả lốp trước và sau bằng vật nặng

Sử dụng đá, lốp dự phòng hoặc các vật khác đủ sức cản để chặn cả lốp trước và sau.

Chặn cả lốp trước và sau bằng vật nặng Chặn cả lốp trước và sau bằng vật nặng

2.4. Lấy lốp dự phòng và kích xe

Đặt kích dưới gầm xe, phía gần với lốp cần thay, sao cho đảm bảo rằng kích tiếp xúc với phần kim loại của bộ khung. Đa số các dòng xe đều có các bộ phận bằng nhựa đúc phía dưới xe. Do vậy nếu kích không được đặt đúng chỗ thì sẽ dễ làm vỡ các chi tiết bằng nhựa khi chúng ta nâng kích xe lên. Nếu không chắc chắn, hãy đọc hướng dẫn sử dụng.

Lấy lốp dự phòng và kích xe Lấy lốp dự phòng và kích xe

Trên phần lớn các dòng xe hiện đại, phần gầm sẽ có một khấc nhỏ hoặc chỗ đánh dấu nằm phía sau bánh trước hoặc phía trước bánh sau để đặt kích vào đó. Trong khi phần lớn xe đời cũ và xe tải, chúng ta có thể tìm thấy nơi đặt kích ở một trong những dầm của khung, ngay phía sau bánh trước hoặc phía trước bánh sau.

2.5. Nâng kích tới khi thiết bị này trở thành một chiếc trụ

Hãy đảm bảo kích đứng chắc tại chỗ, vuông góc với mặt đất.

Nâng kích tới khi thiết bị này trở thành một chiếc trụ Nâng kích tới khi thiết bị này trở thành một chiếc trụ

2.6. Tháo nắp chụp trục bánh xe và nới các ốc bằng cách quay ngược chiều kim đồng hồ

Không tháo rời tất cả mà chỉ cần phá bỏ lực cản. Hãy giữ cho bánh xe tiếp xúc với mặt đất khi nới những chiếc ốc đầu tiên, các bác sẽ thực sự xoay ốc thay vì xoay bánh xe.

Tháo nắp chụp trục bánh xe và nới các ốc bằng cách quay ngược chiều kim đồng hồ Tháo nắp chụp trục bánh xe và nới các ốc bằng cách quay ngược chiều kim đồng hồ

Dùng cờ-lê trong bộ dụng cụ đi theo xe, cũng có thể thay thế bằng một chiếc chữ thập tiêu chuẩn. Lưu ý, chọn một chiếc cờ-lê đúng cỡ sẽ giúp tháo ốc dễ hơn và phải đảm bảo xoay đúng chiều. Vì thao tác này có thể sẽ mất nhiều sức lực nên chúng ta cần dùng tới trọng lượng cơ thể, dậm chân lên cờ-lê.

2.7. Nâng kích để nhấc bánh xe khỏi mặt đất

Nâng kích để nhấc bánh xe khỏi mặt đất Nâng kích để nhấc bánh xe khỏi mặt đất

Kích phải được nâng đủ cao thì mới có thể tháo lốp ra và thay lốp dự phòng. Trong khi nâng kích thì xe vẫn phải đảm bảo đứng chắc. Ngay khi nhận ra bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy sự mất ổn định, hãy hạ thấp kích và xử lý rắc rối trước khi tiếp tục nâng xe lên. Nếu kích bị lệch góc hoặc nghiêng, hãy hạ thấp và đặt lại.

2.8. Tháo nốt các ốc

Tháo nốt các ốc Tháo nốt các ốc

Xoay ngược chiều kim đồng hồ cho tới khi thấy các ốc được nới hoàn toàn. Thực hiện như vậy với tất cả các đai ốc còn lại, sau đó tháo rời hoàn toàn.

2.9. Tháo bánh

Các bác đặt lốp xẹp phía dưới xe để đề phòng trường hợp bị kích hỏng, xe sụp xuống đất. Bánh xe cũng có thể bị kẹt do kim loại bị gỉ. Các bác có thể phải thúc từ phía trong bằng một chiếc búa cao su hoặc tác động từ phía ngoài để tháo được bánh xe.

2.10. Lắp bánh dự phòng vào trục

Canh cho thẳng vành xe với bu-lông bánh xe, sau đó lắp đai ốc.

2.11. Vặn chặt ốc bằng tay

Sử dụng cờ-lê và vặn chặt nhất có thể. Các bác đừng thắt chặt hoàn toàn một ốc mỗi lần vặn, hãy vặn dần lần lượt để các cốc chặt như nhau, như vậy sẽ đảm bảo lốp cân bằng hơn. Ngoài ra, tránh việc dùng quá nhiều lực vì có thể sẽ làm đổ kích. Hãy tiếp tục vặn chặt khi đã hạ xe xuống đất để tránh kích bị đổ.

2.12. Hạ thấp xe nhưng không hạ hết

Hạ thấp xe nhưng không hạ hết vì chúng ta còn phải tiếp tục vặn chặt các ốc tối đa.

2.13. Hạ xe hoàn toàn và tháo kích

Kết thúc việc vặn chặt ốc và lắp nắp chụp trục bánh xe.

Như vậy, việc thay bánh đã hoàn tất.

Hi vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho các bác. Đừng quên thường xuyên truy cập website, fanpage và kênh Youtube của danhgiaXe để cập nhật thêm nhiều kiến thức thú vị khác nhé!

Xem thêm:

Lốp xe và những điều cần biết

Áp suất lốp là gì? Vì sao áp suất lốp là thông số mà mọi người lái đều phải biết?

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • danhgiaXe

    Bài viết: 947

    Xử lý như thế nào khi đổ nhầm nhiên liệu cho xe

    17:41 PM 28/04/2024
    81409
    Với sự phát triển mạnh mẽ của các dòng xe sử dụng dầu Diesel thì việc bơm nhầm nhiên liệu giữa xăng và dầu không phải là hiếm gặp. Không may trường hợp này xảy ra, bạn phải làm sao?
  • Khoa NX

    Bài viết: 2171

    Những cảnh báo không nên bỏ qua trên xe Mercedes-Benz

    17:41 PM 28/04/2024
    23683
    Tùy vào dòng xe và các trang bị, một chiếc Mercedes có thể phát ra từ 100 đến gần 300 loại thông điệp khác nhau trên màn hình đa năng. Các thông điệp này có thể chỉ là những thông tin mang tính tra cứu, tham khảo, những lời nhắc nhở khi người dùng thao tác sai, hoặc thông báo về lịch bảo dưỡng… Nhưng đôi khi các thông điệp trên màn hình này lại rất quan trọng, cảnh báo tới người dùng về các mối nguy hiểm, các sự cố hoặc lỗi phát sinh.
  • danhgiaXe News

    Bài viết: 231

    Các đời xe Ford Explorer: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    17:40 PM 28/04/2024
    6561
    Được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1991, Ford Explorer vẫn luôn có một chỗ đứng nhất định trong lòng của những tay lái đam mê tốc độ, đồng thời là đối thủ đáng gờm trước những đối thủ “sừng sỏ” như Chevrolet S-10 Blazer và Jeep Cherokee. Sau gần 30 năm góp mặt vào sân chơi ô tô, Ford Explorer đã trải qua 6 đời xe, luôn luôn không ngừng nâng cấp và cải tiến để thỏa mãn nhu cầu càng ngày càng cao của khách hàng.
  • Believe

    Bài viết: 2459

    Điều hòa ô tô không mát: Nguyên nhân và cách khắc phục

    17:35 PM 28/04/2024
    65060
    Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng điều hòa ô tô không mát hoặc làm mát kém. Trong trường hợp này lọc gió, gas, dàn nóng, lạnh, lốc điều hòa... là những bộ phận cần kiểm tra.
  • ngantnt

    Bài viết: 109

    Đánh giá Ford Explorer 2024: Nâng cấp toàn diện - Hiện đại, tiện nghi, mạnh mẽ và an toàn hơn

    17:39 PM 28/04/2024
    3836
    Giá: 2,180 tỷ - 2,268 tỷ
    Nếu như ở thế hệ thứ 5, Ford Explorer được đánh giá treo cứng và khả năng cách âm chưa thực sự ấn tượng, thì thế hệ thứ 6 ngoài việc khắc phục rất tốt nhược điểm trên, mẫu xe còn đem đến sự nâng cấp toàn diện từ thiết kế, hệ thống khung gầm đến công nghệ và khả năng vận hành. Theo đó, Ford Explorer 2024 thế hệ thứ 6 hoàn toàn mới diện kiến người dùng Việt vào ngày 11/01/2022 với mức giá tăng đáng kể.
  • vodkablue

    Bài viết: 35

    Những quan niệm sai lầm khi bảo dưỡng ô tô

    17:35 PM 28/04/2024
    133078
    Không phải những gì mình không biết sẽ làm hại mình, mà là những điều bạn tưởng chừng như đúng đắn lại phản tác dụng. Những lầm tưởng về bảo dưỡng xe, kể cả với những người cẩn trọng nhất cũng có thể khiến bạn phải chi nhiều tiền hơn cần thiết, thậm chí là khiến độ an toàn của xe giảm sút.
  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Mitsubishi Attrage: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    17:16 PM 27/04/2024
    7284
    Lịch sử dòng xe hơi Mitsubishi Attrage tại thị trường Việt Nam và trên thế giới. Click để khám phá ngay cùng danhgiaXe bạn nhé!
  • Believe

    Bài viết: 2459

    Những tiếng ồn động cơ và hệ truyền động cần lưu ý

    17:12 PM 27/04/2024
    70844
    Một ngày nào đó khi lái xe đi làm và bạn bỗng nghe thấy những tiếng như gió rít, tiếng cốc cốc như gõ cửa hoặc gầm gừ... phát ra từ động cơ thì đó chính là những triệu chứng cho thấy xe cần được sửa chữa.
  • Sơn Vinh

    Bài viết: 176

    Các hạng mục bảo dưỡng xe tại mốc 10.000 km

    17:12 PM 27/04/2024
    26262
    Mốc 10.000 km là một trong những điểm quan trọng, đánh dấu một quá trình hoạt động đủ lâu của một chiếc xe. Vậy các hạng mục bảo dưỡng xe tại mốc 10.000 km gồm những gì và chi phí hết bao nhiêu?
  • ngantnt

    Bài viết: 109

    Đánh giá Mitsubishi Attrage 2024: Giá rẻ, trẻ trung, ổn định, đáp ứng tốt nhu cầu cơ bản của người dùng

    17:14 PM 27/04/2024
    3905
    Giá: 485 triệu
    Diện kiến thị trường quốc tế kể từ năm 1978, Mitsubishi Attrage đã trải qua 6 thế hệ và nhiều lần đổi tên với mong muốn đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Tại Việt Nam, mẫu sedan cũng không ngừng được cải tiến để trở nên hiện đại, phong cách và thân thiện hơn.